5 Cách để học sinh khắc phục thói quen gian lận

Nếu bạn đã giảng dạy trong một thời gian dài thì chắc chắn bạn đã chứng kiến rất nhiều cảnh học sinh quay bài từ các bạn khác hoặc len xem tài liệu khi kiểm tra thi cử.

Rất nhiều học sinh vẫn chưa nhận thức được tác hại của việc quay cóp và xem đó là điều rất bình thường. Trên thực tế, người ta sợ rằng thói quen gian lận này của học sinh sẽ ảnh hưởng đến tính cách sau này của các em.

Do đó, giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục đạo đức và tính cách của học sinh, giúp các em nhận thức được đây là hành động sai và phải tạo ra một môi trường lớp học thuận lợi để ngăn chặn hành vi gian lận.

Bạn có muốn biết làm thế nào để giúp học sinh không gian lận nữa không? Hãy xem ngay những cách làm sau đây nhé!

Giải thích tác hại của việc gian lận

Giải thích cho các em học sinh hiểu về tác hại của việc gian lận không chỉ ở hiện tại mà còn trong tương lai, và cho các em lời khuyên để từ bỏ thói quen xấu này.

Một cách gián tiếp, gian lận đã khiến cho học sinh tin tưởng người khác nhiều hơn bản thân ngay từ trong tiềm thức,  và điều đó có nghĩa là họ không tin tưởng chính mình. Không chỉ vậy, điều này còn khiến sinh viên trở nên thiếu hiểu biết và không muốn học vì tất cả những gì họ làm là dựa vào người khác. Thường thì gian lận cũng trở thành tiền đề cho sự ra đời của thái độ lười biếng và không chịu trách nhiệm với những việc mình làm. Cũng nên nói rằng, nếu các em bị phát hiện, sẽ rất khó để được tin tưởng lại bởi tất cả các giáo viên ở trường.Bằng việc giải thích tác hại càng sớm, học sinh sẽ càng suy nghĩ kỹ về việc có nên gian lận hay không

cach-de-hoc-sinh-khong-gian-lan

Khen ngợi kết quả mà học sinh đã đạt được mặc dù có thể kết quả đó không phải là kết quả đó chưa đạt yêu cầu.

Mọi nỗ lực và kết quả đạt được của học sinh nên được đánh giá cao mặc dù chúng vẫn không đáp ứng các tiêu chuẩn do giáo viên đặt ra. Điều này có thể ngăn học sinh cảm thấy thấp kém và tạo thêm tự tin cho họ. Bằng cách tiếp tục đánh giá cao kết quả của những nỗ lực của sinh viên, nó sẽ mang lại động lực mạnh mẽ cho họ học tập thậm chí còn khó hơn để cải thiện khả năng của chính họ.

Thấm nhuần giá trị trung thực trong học sinh

Trung thực đang dần trở thành một điều hiếm thấy ở học sinh. Việc giảng dạy không ngừng về thái độ trung thực là  giải pháp chắc chắn phải thực hiện để giảm thiểu thói quen gian lận ở học sinh. Đưa ra một lời giải thích rằng thành tích cao trong học tập không phải là yếu tố duy nhất quyết định thành công trong tương lai của các em, điều quan trọng hơn là phải có đạo đức tốt. Bởi vì dù thành tích học tập của sinh viên tốt đến đâu, nhưng có đạp đức và ý thức không tốt thì đó sẽ là vô ích. Giáo viên cũng có thể đưa ra lời khuyên cho học sinh rằng: thà là đạt điểm thấp còn hơn gian lận vì gian lận là một hành động rất xấu và giống như ăn cắp hoặc tham nhũng.

day-hoc-sinh-khong-gian-lan

Cho học sinh trả lời nhiều câu hỏi

Bước tiếp theo là tìm hiểu và giúp các em vượt qua những trở ngại trong học tập. Có thể học sinh chưa hiểu lời giải thích của giáo viên hoặc vẫn cần thực hành thêm câu hỏi. Tăng vấn đề có thể trau dồi khả năng trí tuệ của học sinh. Bằng cách đó, điều này sẽ làm giảm nhẹ tần suất gian lận từ một học sinh. Giúp học sinh đạt được điểm học tập theo khả năng của các em em và siêng năng học hành hơn

Hãy là một giáo viên nghiêm khắc

Cuối cùng, giáo viên là nhân tố quyết định việc khắc phục thói quen gian lận đối với học sinh. Thầy cô phải thực hiện một số biện pháp đối phó như chuyển chỗ ngồi hoặc loại bỏ tất cả các tài liệu hoặc thiết bị học tập liên quan

lam-sao-de-hoc-sinh-khong-gian-lan

Tuy nhiên, nếu có những sinh viên vẫn bị bắt vì gian lận, cần  áp dụng ngay lập tức các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt, để thói quen gian lận có thể được xóa bỏ. Giáo viên có thể cấm học sinh làm bài kiểm tra, bị đuổi khỏi phòng thi, để làm bài kiểm tra trong văn phòng hiệu trưởng.

Tăng sự tự tin của học sinh và đưa ra các biện pháp trừng phạt phù hợp được hy vọng ​​sẽ ngăn chặn thói quen gian lận. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt được cung cấp phải có tác động tích cực và có thể khiến học sinh nhận thức được những sai lầm của mình. Tránh sử dụng bạo lực khi trừng phạt các em học sinh